SKKN Một số biện pháp dạy Tập làm văn lớp 4 phù hợp với trình độ HS
SKKN Một số biện pháp dạy Tập làm văn lớp 4 phù hợp với trình độ HS
PHẦN THỨ NHẤT
: ĐẶT VẤN ĐỀ
1- CƠ SỞ LÍ LUẬN :
Tiếng Việt ở trường Tiểu
học được dạy học và thông qua các phân môn khác nhau như : Học vần , Tập đọc ,Tập
viết , Chính tả , Luyện từ và Câu , Kể chuyện , Tập làm văn . Phân môn Tập làm
văn có vị trí đặc biệt trong dạy học Tiếng Việt xét trên hai phương diện :
- Phân môn Tập làm văn tận dụng các
hiểu biết và các kỹ năng về Tiếng Việt do các phân môn khác rèn luyện hoặc cung
cấp đồng thời góp phần hoàn thiện chúng . Để làm được một bài Tập làm văn nói
hoặc viết , người làm phải hoàn thiện cả bốn kỹ năng : nói , đọc , viết ,phải vận
dụng các kiến thức về Tiếng Việt . Trong quá trình vận dụng này , các kỹ năng và
kiến thức đó được hoàn thiện và nâng cao dần .
- Phân môn Tập làm văn rèn luyện
cho học sinh các kỹ năng sản sinh văn bản ( nói và viết ). Nhờ vậy Tiếng Việt
không chỉ là một hệ thống cấu trúc được xem xét từng phần , từng mặt qua từng
phân môn mà trở thành moat công cụ sinh động trong quá trình giao tiếp , tư duy
, học tập . Nói cách khác : Phân môn Tập làm văn đã góp phần hiện thực hóa mục
tiêu quan trọng bậc nhất của việc dạy và học Tiếng Việt là dạy học sinh sử dụng
Tiếng Việt trong đời sống sinh hoạt , trong quá trình lĩnh hội các tri thức
khoa học .
Phân môn tập làm văn lớp 4 giúp học
sinh :
- Trang bị kiến thức và rèn luyện
các kỹ năng làm văn .
- Góp phần cùng các môn học khác
mở rộng vốn sống , rèn luyện tư duy lô gic , tư duy hình tượng ; bồi dưỡng tâm
hòn , cảm xúc thẩm mỹ hình thành nhân cách cho học sinh .
2- CƠ SỞ THỰC TIỄN :
Về phía học sinh :
- Học sinh yếu và học sinh trung
bình chiếm phần lớn nên khi học tập làm văn rất khó khăn . Trình độ học sinh không đồng đều .
- Học sinh đọc viết chậm trong
khi đó ngữ liệu các bài tập làm văn dài cho nên mất rất nhiều thời gian đọc .
- Các em mất rất nhiều thời gian để
trả lời một câu hỏi hoặc trả lời sai .
- Học sinh nhút nhát còn rụt rè ,
e ngại nên không mạnh dạn tích cực tham gia trả lời trên lớp .
- Vốn từ của học sinh nghèo nàn dẫn
đến việc dùng từ đặt câu còn nhiều hạn chế .
- Học sinh chưa biết chủ động diễn
đạt nội dung từng phần cũng như toàn bài thông qua lời nói , bài viết ; còn thụ
động khi tiếp thu bài học .
- Chưa có thói quen làm dàn bài và
dựa vào dàn bài để nói, viết mà thường đọc lại nội dung bài văn đã chép sẵn trên
giấy nháp hoặc chép nguyên bài văn mẫu ở sách tham khảo
- Phần lớn ( khoảng 2/3 ) học
sinh ở nhà chưa chuan bị bài cho tiết học . Khi được thấy rằng : học sinh chuă
có sự chuan bị , chưa làm dàn bài chưa hiểu cách tìm ý , chọn ý và sắp xếp ý .
Download
SKKN Một số biện pháp dạy Tập làm văn lớp 4 phù hợp với trình độ HS
Reviewed by tai game phan mem pc
on
22:40:00
Rating:
Không có nhận xét nào: