Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt môn tập làm văn
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Môn Tiếng Việt là môn học công cụ trong nhà trường phổ thông. Nó bao gồm
nhiều phân môn,các phân môn này có quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau. Nó có vị
trí đặc biệt quan trọng trong chương trình tiểu học. Trong đó môn Tập làm văn
là phân môn có tính tổng hợp cao. Khi làm một bài văn, học sinh phải vận dụng
một cách tổng hợp các kiến thức về cuộc sống, về ngôn ngữ và về văn học để
trình bày vấn đề được đặt ra theo tình cảm ,tư tưởng cách nhìn, cách nghĩ của
chính mình. Do đó, qua bài Tập làm văn, ta có thể thấy được tình cảm và thái độ
của học sinh đối với các sự vật và hiện tượng. Đồng thời, ta cũng thấy được
năng lực vận dụng ngôn ngữ của các em qua
cách dùng từ, đặt câu. Chính vậy mà hiệu của các phân môn (Chính tả, Kể
chuyện, Luyện từ và câu, Tập đọc) đều thể hiện đầy đủ và rõ ràng qua phân môn Tập làm văn. Để việc luyện tập thực
hành trong tiết Tập làm văn đem lại kết quả, người giáo viên cần phải có cách
tổ chức tiết học để tạo cho học sinh sự thoải mái, niềm hứng thú thái độ tự
giác tham gia vào hoạt động cùng bạn bè một cách tích cực .
Một trong
những biện pháp góp phần đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, làm cho tiết
học ngày càng diễn ra nhẹ nhàng và có hiệu quả đó là sử dụng các trò chơi củng
cố kiến thức đã giúp tôi thành công trong khi dạy Tập làm văn.
2. Mục đích nghiên cứu:
Đây
là một môn học khó, làm thế nào để học sinh biết làm một bài tập làm văn đúng
thể loại, đủ ý, câu văn lưu loát, có hình ảnh, có tình cảm... không sai lỗi,
trình bày đẹp, tôi đã suy nghĩ rất nhiều năm. Trong những lúc chấm bài cho học
sinh tôi băn khoăn còn một số học sinh làm bài chưa chú ý, câu còn lủng củng, ý
nghèo nàn, sai lỗi nhiều. Vì vậy tôi đã vạch ra cho mình một phương pháp riêng
khi dạy Tập làm văn lớp 4.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 4C
4. Đối tượng khảo sát, thực nghiêm
Học sinh cả lớp tham gia khảo sát, thực
nghiệm cho đề tài nghiên cứu.
4. Các
phương pháp nghiên cứu
-
Phương pháp chủ yếu
+ Phương pháp quan sát
+ Phương pháp đàm
thoại, gợi mở.
+ Phương pháp
luyện tập.
+ Phương pháp thực nghiệm giáo dục và sư
phạm
-
Phương pháp hỗ trợ
+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu
+
Phương pháp tổng kết giáo dục
5. Phạm vi
và kế hoạch nghiên cứu:
Thời gian nghiên cứu từ đầu năm học 2014-
2015 đến hết năm học 2014- 2015
Download
https://drive.google.com/file/d/0Bynu5Zcp4YqocFBxLVZ3RWtZd3c/view?usp=sharing
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt môn tập làm văn
Reviewed by tai game phan mem pc
on
18:58:00
Rating:
Không có nhận xét nào: