Sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn học sinh viết văn miêu tả sử dụng biện pháp nhân hóa
Sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn học sinh viết văn miêu tả sử dụng biện pháp nhân hóa lớp 4
I .PHẦN MỞ ĐẦU
A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Tiếng việt là môn học chiếm vị trí quan trọng
, ngoài cung cấp các kiến thức cơ bản về tiếng mẹ đẻ nhằm trang bị cho học sinh
một hệ thống kĩ năng hoạt động giao tiếp bằng tiếng Việt, đồng thời môn học này
còn bồi dưỡng năng lực tư duy cũng như lòng yêu tiếng Việt. Nhiều năm qua, việc
bồi dưỡng kỹ năng làm bài Tập làm văn cho học sinh Tiểu học trong các nhà
trường đang là mối quan tâm của nhiều giáo viên. Bởi phân môn Tập làm văn là
phân môn thực hành tổng hợp, được vận dụng các tri thức, kỹ năng của nhiều phân
môn khác. Phân môn Tập làm văn có vị trí hết sức quan trọng trong chương trình
Tiểu học. Thông qua phân Tập làm văn nhằm rèn luyện cho học sinh các kỹ năng:
Nghe, nói, đọc, viết để phục vụ cho việc học tập và giao tiếp. Cũng từ đó có
thể trau dồi thái độ ứng xử có văn hoá, tinh thần trách nhiệm trong công việc, bồi
dưỡng tình cảm lành mạnh, tình yêu tiếngViệt, tình yêu quê huơng đất nước, góp
phần đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện và nâng cao các kỹ năng sử dụng
tiếng Việt cho học sinh Tiểu học.
Đổi mới phương pháp dạy học
là việc làm thường xuyên của nhà trường, của
mỗi giáo viên. Được phân công giảng dạy khối 4 + 5 nhiều năm, tôi nhận
thấy môn Tiếng Việt mà nhất là phân môn Tập làm văn được nhiều giáo viên cho
rằng rất khó dạy. Đại đa số các em viết văn còn khô khan, nhất là văn miêu tả việc sử dụng các từ
ngữ còn vụng về, chưa biết sử dụng các biện pháp tu từ để gợi tả nên câu văn
chưa có "hồn" tức là chất lượng học sinh giỏi về môn Tiếng Việt còn
rất hạn chế, đặc biệt là phân môn Tập làm văn , các em chưa được hướng dẫn quan
sát cụ thể, tỉ mỉ nên các em chỉ tưởng tượng để viết bài. Hầu hết các em chưa
tự quan sát, tìm tòi khám phá ra được "cái mới" cái nổi bật của đối
tượng, các em đang tả để nói và và viết những điều các em tự quan sát và tự cảm
nhận được.
https://drive.google.com/file/d/0Bynu5Zcp4YqoVXZCQ2ZReHlwTEU/view?usp=sharing
Sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn học sinh viết văn miêu tả sử dụng biện pháp nhân hóa
Reviewed by tai game phan mem pc
on
21:41:00
Rating:
Không có nhận xét nào: